Paggamit Ng Pampakulay Ng Buhok, Naging Sanhi Ng Pag-Iba Ng Itsura Ng Bababeng Ito


Matapos gamitin ang nasabing hair dye hindi akalain ng kanyang kaibigan na ito pala ay may chemical kung saan naging sanhi ng kanyang Allergic Transformation sa mukha.

Isang babae ang nagbahagi ng kuwento ng kanyang isang kaibigan kung saan ito ay labis niyang ikinabigla at hindi  akalain na ito ay mangyayari sa kanya.

Ang user na ito ay nag upload ng ibat ibang litrato ng kanyang kaibigan, matapos itong gumamit ng pakulay sa kanyang buhok.

Matapos gamitin ang nasabing hair dye hindi akalain ng kanyang kaibigan na ito pala ay may chemical kung saan naging sanhi ng kanyang Allergic Transformation sa mukha.



Ang pagpapaganda sana sa kanyang buhok ay naging isang masamang panaginip, matapos itong gamitin. 

Ang mga litrato na makikita ay hindi angkop sa mga may balak na mag pakulay ng buhok sa kanilang bahay. Mas mabuti ng ugaliin na mag konsulta sa mga experto, at sa may mga maraming alam pagdating sa ganitong gawain.



Normal lang na may gamiting test sa mga salon kung ito ba ay meron kang allergy o wala. Isa pang rason na bago kulayan ang buhok maaari ba na ito ay angkop sa inyo o hindi.

Makikita sa litrato na hindi gumamit ng ano mang test bago gamitin ang hair dye ang kanyang kaibigan. Sanay na sa paggamit ng pakulay sa buhok ang babae kaya naman inisip niya na pare pareho lang naman nga resulta ang mga hair dye.



Ano nga ba ang naging rason kung bakit naging ganyan ang kanyang mukha? Parang sya ay nanggaling sa ibang planeta matapos makita ang resulta.

Napag alaman na ang salarin ng kanyang allergy ay ang tinatawag na "Paraphenylenediamine" (PPD), isang chemical kung saan ito ang nagsisilbing pagtagal ng kulay sa buhok.



Pinaliwanag ng DermNet NZ kung bakit ito nangyari.

"Sa paggamit ng PPD, ang buhok ay maaring gamitan ng shampoo kung saan mananatili ang kulay nito. 

Ngunit sa ganitong kaso, ang paggamit ng Hair Dye ay maaring magkaroon ng dermatitis sa upper eyelids or sa ibabaw ng tenga. Sa kasong ito, ito ay magiging sanhi  ng paglaki sa anit o sa mukha ng isang tao. Ito rin ay maging rason kung saan nagiging sirado ang eyelids.Ang dermatitis reaction na ito ay maaring lumaki ng lumaki."

Blog Views

Popular posts from this blog

Bata, Matiyagang Nag-aabang Ng Bibili Ng Kanyang Mga Panindang Kabute Kahit Nag Tirik Ang Araw

Nawawalang Sexy Aktres Noon, Namataang Palaboy Laboy nalang sa Mandaluyong ngayon!

Good Samaritan na Pulis, Viral Matapos Pakyawin ang Panindang Saging ng Isang Lolo

OFW na nag Trabaho sa Saudi ng 12 Years Namatay ng hind Nakikita ang Pamilya sa Pilipinas

May isa nanaman Namatay dahil sa AstraZeneca Vaccine, Sakit Mawalan ng Minamahal sa Buhay